Suy giãn tĩnh mạch mặt là tình trạng thường gặp khi gia tăng áp lực lên tĩnh mạch. Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của làn da mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Giãn tĩnh mạch thường xảy ra ở các chi nhưng cũng có thể xảy ra ở mặt. Tuy chiếm tỉ lệ thấp hơn nhưng suy giãn tĩnh mạch mặt cũng mang lại rất nhiều phiền toái cho người bệnh.

Suy giãn tĩnh mạch ở mặt là gì?

Suy giãn tĩnh mạch hay còn có tên gọi khác là giãn mao mạch mặt, là tình trạng các mao mạch bị giãn rộng hơn bình thường làm lộ rõ các vết mạch máu dưới da và làm xáo trộn chức năng tuần hoàn bình thường. Trong trường hợp các tĩnh mạch dưới da mặt bị giãn, ta có thể dễ dàng nhận thấy trên da mặt xuất hiện các mạch máu nhỏ li ti, chằng chịt và phân nhánh như rễ cây hoặc như mạng nhện với nhiều màu sắc đỏ, tím, xanh dương.

Mao mạch là các mạch máu nhỏ li ti trong cơ thể, nơi kết nối giữa động mạch và tĩnh mạch, nơi thực hiện sự trao đổi các chất cần thiết giữa các tế bào máu và tế bào mô trong cơ thể. Trong một vài trường hợp khi có sự kích thích lên các mao mạch kéo dài, làm cho khả năng đàn hồi của mạch máu giảm đi, dần dần các mạch máu bị giãn nở và không thể quay lại được như ban đầu dẫn đến hiện tượng giãn mao mạch ở mặt.

Các mao mạch giãn căng quá mức có thể bị vỡ ra. Trên thực tế, hiện tượng giãn mao mạch này tương đối an toàn hơn so với giãn tĩnh mạch ở chân, tay hoặc các cơ quan khác và khả năng điều trị đạt hiệu quả cao hơn.

Suy giãn tĩnh mạch ở mặt
Suy giãn tĩnh mạch ở mặt (Ảnh minh họa)

Biểu hiện thường gặp của suy giãn tĩnh mạch ở mặt

Hiện tượng giãn mao mạch mặt thường không có nhiều biểu hiện nguy hiểm so với các vị trí khác trên cơ thể. Dấu hiệu thường gặp nhất là sự thay đổi màu sắc của lớp dưới da phần mặt bệnh nhân, thường là đỏ hồng lên tại một số vùng có tĩnh mạch bị giãn, khi nhìn kỹ thì sẽ thấy các mao mạch ở mặt được phân nhánh chằng chịt như hình mạng nhện hay như nhánh cây.

Các vị trí ở mặt thường gặp phải tình trạng giãn mao mạch thường là các vùng có lớp da mặt che phủ mỏng như ở mũi, 2 bên thái dương, trước xương quai hàm, hai bên má,…

Giãn tĩnh mạch ở mặt có nguy hiểm không?

Hiện tượng giãn mao mạch xảy ra ở mặt khiến cho nhiều người lo lắng vì không biết chúng có nguy hiểm hay có gây biến chứng nghiêm trọng gì không. Giãn tĩnh mạch ở mặt trước hết sẽ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến cho làn da có các mạch máu li ti làm cho người bệnh trở nên tự ti, ngại tham gia các hoạt động đông người.

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào giúp bệnh nhân có thể tự điều trị dứt điểm tình trạng giãn mao mạch ở mặt. Do đó, nếu gặp phải tình trạng này bệnh nhân bắt buộc phải đến cơ sở y tế để điều trị. Tin vui là, phần lớn các trường hợp đều đáp ứng tốt với điều trị giãn mao mạch và ít khi xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Do đó, có thể nói đây là một trong các vị trí mà khi có tình trạng giãn tĩnh mạch xảy ra thì mức độ nguy hiểm cũng không quá cao nếu tuân thủ đúng phác đồ điều trị.

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận