Câu hỏi:

Tôi bị giãn tĩnh mạch, chân và cả bàn tay đều nổi nhiều mạch máu, cuối ngày chân tôi có cảm giác nặng, đi dép có cảm giác chật hơn, tức chân. Xin hỏi bác sĩ, giãn tĩnh mạch như tôi có dẫn đến suy van tĩnh mạch không? Tôi nghe nói bệnh này không được ngâm chân nước nóng, có đúng không?

Trả lời:

Thực tế, các thuật ngữ như “giãn tĩnh mạch”, “suy tĩnh mạch”, “suy giãn tĩnh mạch” hoặc “suy van tĩnh mạch” đều chỉ cùng một bệnh là suy giãn tĩnh mạch. Trong mạch tĩnh mạch, có thành tĩnh mạch và van, nếu một hoặc cả hai bị suy, giãn thì sẽ gây ra bệnh lý với các triệu chứng như chân thâm tím, nặng, nhức, mỏi, tê bì, chuột rút và các tĩnh mạch sẽ nổi rõ trên chân, tay hoặc cả chân và tay. Vì vậy, bạn đã có triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch. Bạn cần lưu ý rằng trong bệnh suy giãn tĩnh mạch, nước nóng sẽ làm tĩnh mạch suy giãn nhiều hơn và có thể làm nặng hơn các triệu chứng của bệnh.

Do đó, không nên ngâm chân trong nước nóng. Thay vào đó, có thể ngâm chân với nước lạnh để giảm bớt các cảm giác không thoải mái, vì nước lạnh sẽ làm mạch co lại, đồng thời hỗ trợ chức năng sinh lý của các cơ quan trong cơ thể ở trạng thái hoạt động tích cực dưới sự điều tiết bởi chất dịch thần kinh. Khi ngâm chân, nên bắt đầu từ phía dưới mắt cá chân trở xuống với nước lạnh khoảng 10 độ C trong khoảng 10 phút.

Trong quá trình ngâm chân nước lạnh, nên thực hiện động tác giậm chân tại chỗ. Ngoài ra, khi chân đau và cảm thấy khó chịu, bạn có thể chườm chỗ đau bằng túi nước đá trong khoảng 10 phút, điều này cũng sẽ giúp giảm đau hơn.

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận