Câu hỏi:

Một trong những nguyên nhân gây bệnh suy giãn tĩnh mạch là béo phì và táo bón. Vậy bệnh này có liên quan đến chế độ dinh dưỡng không thưa bác sĩ? Có phải đây là nguyên nhân dẫn đến suy giãn tĩnh mạch ở người trẻ không?

Trả lời:

Một trong những nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch là thừa cân béo phì và táo bón.

Thừa cân béo phì nghĩa là tích lũy mỡ quá mức bình thường. Rối loạn chuyển hóa lipid làm ảnh hưởng tới thành mạch, làm van thành mạch không còn săn chắc, dẫn đến suy giãn tĩnh mạch.

Thừa cân béo phì làm tăng áp lực cơ thể lên hệ thống tĩnh mạch, dẫn máu trở về tim (hay gọi là máu bẩn, máu chưa được lọc). Máu cần chất được lọc, máu bẩn cần đào thải không được dẫn đi. Nó không được nuôi dưỡng bằng máu động mạch mà bị ứ bởi máu tĩnh mạch. Mỗi tế bào nuôi dưỡng kém đi dẫn đến bị bệnh như mỏi, vết loét.

Táo bón nghĩa là đi đại tiện ít hơn so với bình thường. Điều đó chứng tỏ không đủ lượng nước cho cơ thể, lưu lượng máu lưu thông giảm đi, rắn hơn bình thường. Lưu thông máu từ tĩnh mạch dẫn về tim khó hơn bình thường, nó ứ đọng lại chất cặn bạ, làm mô tế bào kém đi.

Khi không ăn đủ rau xanh và quả chín còn thiếu cho sự nuôi dưỡng tĩnh mạch. Vì vậy táo bón và béo phì là nguyên nhân dẫn đến suy giãn tĩnh mạch.

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận